ท้าวเวสสุวรรณ เจ้าพ่อยักษ์สามพันตน วัดศรีล้อม ลำปาง


วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 19:46 น. ( อ่านแล้ว 789 ครั้ง )

บริเวณศาลเจ้าพ่อมหายักษ์สามพันตนศาลแปลกแห่งเมืองรถม้า ตั้งอยู่ภายในวัดศรีล้อม จ.ลำปาง โดยภายในวัดเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าพ่อมหายักษ์สามพันตน โดยพบสิ่งสุดแปลกจากวัดทั่วไปหรือศาลทั่วไปก็คือ ที่อื่นจะต้องใช้หัวหมูสุกหรือไก่ต้มสุกเข้ามาแก้บน แต่สิ่งที่น่าแปลกคือของแก้บนศาลนี้ต้องเป็นเนื้อหมูดิบ หัวหมูดิบ พร้อมของไหว้อื่นๆ เหล้าขาว บุหรี่ ดอกไม้ พร้อมธูปเทียน 

 

บทไหว้ ขอพรท้าวเวสสุวรรณ ณ วัดศรีล้อม จังหวัดลำปาง

ตั้ง นะโม 3 จบ

อิติปิโสภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณมรณังสุขัง อะหังสุคะโต นะโมพุทธายะท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมหาราชิกา ยักขะพันตา ภัทภูริโตเวสสะ พุสะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโมพุทธายะ

ชาวบ้านที่เมืองลำปางบอกว่า ถ้าใครแวะมาเที่ยวแล้วต้องเข้ามากราบไหว้ศาลเจ้าพ่อมหายักษ์สามพันตน ที่วัดศรีล้อม ให้ได้เป็นที่กล่าวขานในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ บริเวณโพธิ์ต้นใหญ่ที่อยู่กลางวัดและมีผ้าสีพันรอบๆ พร้อมทั้งไม้ค้ำต้นโพธิ์ไว้ตามประเพณี และมีรูปปั้นพญายักษ์อยู่ใต้ต้นศรีมหาโพธิ์ บนกำแพงที่รอบรอบมีศาลยักษ์เพียงตาผู้ปกปักรักษาต้นศรีมหาโพธิ์แห่งนี้ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเข้าไปในศาลเจ้าพ่อด้านใน

จากการสอบถามทราบว่า ชาวบ้านมักนิยมมาบนบานศาลกล่าวตามความเชื่อ และจะต้องแก้บนด้วยของดิบเท่านั้น สำหรับการบนบานสานกล่าวจะต้องจุดธูป 9 ดอก หากได้ดั่งสมหวังแล้วจะต้องนำเนื้องหมูดิบมาแก้บนเท่านั้น บางรายมาแก้บนทีละ10ตัวก็เคยมีมาแล้ว

 

Cr. ข้อมูลบางส่วน ฉัตรชัย ลำปาง

Cr  รูปหัวหมูและเนื้อหมูhttps://mgronline.com/local/detail/9650000004165