การทำบุญมีความหมายอย่างไร? เรามีคำตอบ...


วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 21:31 น. ( อ่านแล้ว 558 ครั้ง )

การทำบุญ

ในพระพุทธศาสนา บุญ หมายถึง ความดี ความประพฤติชอบทางกายวาจาและใจ เรียกอีกอย่างว่ากุศล ในพระไตรปิฎกมักใช้คำว่า ปุญฺญ ตรงกันข้ามกับคำว่า บาป หรือ อปุญฺญ แต่ในคัมภีร์ชั้นหลังมักใช้คำว่า บาป มากกว่ากัน ในอรรถกถากล่าวถึงเผื่อแผ่บุญไว้ว่าสามารถเผื่อแผ่เพิ่มให้แก่ผู้อื่นได้โดยไม่มีประมาณ เปรียบได้กับการจุดเทียนส่งต่อไปเรื่อย ๆ คือ ผู้จุดก็มีความสว่างอยู่ตามเดิม และความสว่างยังเพิ่มไปอีกกว้างขวางได้

 

ในพระไตรปิฎกภาษาบาลี ขุททกนิกาย อิติวุตตกะ ปุญญกิริยาวัตถุสูตร ระบุวิธีการทำบุญไว้ 3 อย่าง เรียกว่า บุญกิริยาวัตถุ ได้แก่

  1. ทานมัย ด้วยการให้
  2. ศีลมัย ด้วยการรักษาศีล หรือประพฤติดีมีระเบียบวินัย
  3. ภาวนามัย ด้วยการเจริญภาวนา คือฝึกอบรมจิตใจ

เคล็ดลับการทำบุญ

ปัจจุบันมีปัจจัยหรือข้อจำกัดหลายอย่างที่ทำให้หลาย ๆ คนอาจจะไม่ค่อยมีเวลาไปเข้าวัด ทำบุญ ตักบาตรกัน บวกกับความเข้าใจผิดว่าการทำบุญต้องไปที่วัดเท่านั้น ต้องถวายปัจจัยต่างๆ หรือสังฆทาน ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการทำบุญง่ายๆ ที่สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา

  • สวดมนต์ เพื่อให้จิตใจสงบนิ่ง เพียงวันละ 1 บท ก็เพียงพอแล้ว อาจจะเป็นการสวดมนต์ง่ายๆ อย่างการแผ่เมตตา อิติปิโส หรือพระคาถาชินบัญชรก็ถือว่าได้ทำบุญแล้ว อย่าลืมแผ่เมตตาให้ตนเองด้วย
  • นั่งสมาธิหรือทำสมาธิ เพียงวันละ 10-15 นาที ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง พร้อมกับฝึกสมาธิและฝึกจิตใจให้สงบนิ่ง
  • รักษาศีล 5 หรือศีล 8 ก็ถือเป็นการทำบุญกุศล โดยจะเป็นการช่วยเสริมดวงชะตาและจิตใจให้ตั้งมั่นอยู่ในความดีงาม ไม่เบียดเบียนผู้อื่น
  • ทานเจ ทานมังสวิรัติ หรืองดทานเนื้อสัตว์ สัปดาห์ละ 1-2 วัน โดยบางคนอาจจะงดทานเนื้อสัตว์ทุกวันพระหรือวันเกิดของตัวเอง เพื่อช่วยลดการเบียดเบียนชีวิตของเพื่อนร่วมโลก นอกจากจะได้บุญแล้ว สุขภาพของเรายังจะดีขึ้นอีกด้วย แต่หากเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ให้งดทานสัตว์ใหญ่ อาทิ เนื้อวัว เนื้อหมู ก็ได้
  • ให้ความช่วยเหลือคนที่กำลังเดือดร้อนหรือเป็นทุกข์ ไม่ว่าจะให้ความช่วยเหลือในแง่ของปัจจัยต่างๆ หรือแม้แต่ให้คำปรึกษา ก็ถือว่าเป็นการทำบุญ แต่ทั้งนี้การให้ความช่วยเหลือผู้อื่น ต้องไม่ทำให้ใครลำบากหรือเดือดร้อน รวมทั้งตัวเราเองด้วย
  • รู้จักการให้และแบ่งปัน โดยการแบ่งปันในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงแค่การแบ่งปันในรูปแบบของเงินทองเท่านั้น แต่รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ อาหาร สาธารณูปโภคต่าง ๆ หรือแม้แต่ข้าวของเครื่องใช้ที่ไม่ใช้แล้ว ก็สามารถนำไปบริจาคให้กับผู้อื่นได้
  • ถวายอาหาร น้ำดื่ม ดอกไม้หรือพวงมาลัยให้แด่พระพุทธรูปที่บ้าน เนื่องจากพระพุทธรูปถือเป็นตัวแทนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทุกบ้านต้องมีไว้ เพื่อให้คนในบ้านอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข และยังเป็นเครื่องช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจอีกด้วย ดังนั้นไม่ควรมองข้ามข้อนี้เลย
  • ดูแลบุพการี พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ผู้เป็นพระในบ้านให้ดี ข้อนี้ขาดไม่ได้เลย เพราะไม่อะไรที่จะสำคัญไปมากกว่าคนในครอบครัวแล้ว เพียงแค่ดูแล เอาใจใส่ ไม่ทำให้ท่านเป็นทุกข์ หรือเดือดร้อนใจ มีเวลาว่างก็พาท่านไปทานข้าว ไปเที่ยวบ้าง จงมีความกตัญญูกันเถิดดังที่พระพุทธเจ้าเคยให้โอวาทไว้ว่า “ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี”